วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Wednesday 3 February 2016

Recent Post 4
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
Wednesday 3 February 201ุ6



ประเภทของเด็กที่มัความสามารถพิเศษ

4.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด และภาษา
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
  1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
  2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
  3.ความบกพร่องของเสียงพูด

ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมาย และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดเป็นถ้อยคำได้
1.การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ Aphasia
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ

โรคลมชัก เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติขแงระบบประสาท
1.การชักในช่วงสั้นๆ
2.การชักแบบรุนแรง
3.อาการชักแบบ Paritial Complex
4.อาการชักไม่รู้สึกตัว
5.ลมบ้าหมู
การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานในกรณีเด็กมีอาการชัก
-จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นฐานที่ไม่มีของแข็ง
-ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก
-หาหมอนนิ่มๆรองศรีษะ
-จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม

ซีพี Cerebral Palsy  คือ การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หลังคลอด
1.กลุ่มแข็งแรง
-อัมพาตครึ่งซีก
-อัมพาตครึ่งท่อนบน
-อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
-อัมพาตทั้งตัว

2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง  
athetoid อาการขยุกขยิกช้าๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้าของ เด็กบางรายอาจมีคอเอียง ปากเบี้ยวร่วมด้วย
ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน

3.กลุ่มอาการแบบผสม

กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อๆ เสื่อมสลายตัว เดินไม่ได้ นอนอยู่กับที่ จะมีอาการซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม

โรคระบบกระดูกกล้ามเนื้อ ระบบกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก กระดูกสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกสันหลังส่วนล่างไม่ติด

โปลิโอ  มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา ยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
-โรคระบบประสาท
-โรคเบาหวาน
-โรคหัวใจ
-โรคมะเร็ง
-เลือดไหลไม่หยุด

แขนขาด้วนแต่กำเนิด 
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
-มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
-ท่าเดินคล้ายกรรไกร
-เดินขากะเผลก หรืออึดอาดเชื่องช้า
-ไอเสียงแห้งบ่อยๆ
-มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
-หกล้มบ่อยๆ
skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการ ถาม-ตอบ
-ทักษะการฟัง

Adoption (การนำไปใช้)
- เรียนรู้ในวันนี้ไปใช้ในการเรียนการสอน และนำความรู้ไปใช้กับเด็กต่อไป

Evaluation (การประเมิน)
Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) มีการสอนและอธิบายเนื้อหาได้เข้าเกี่ยวกับประเภทของเด็กพิเศษได้เข้าใจมากขึ้น
Rating friends (ประเมินเพื่อน) ตั้งใจเรียนในระหว่างอาจารย์สอนกันทุกคน
Self-evaluation (ประเมินตนเอง) เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น