วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Wednesday 27 Janury 2016

Recent Post 3
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
Wednesday 27 Janury 2016

knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

     ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แบ่งได้ 2 กลุ่มพิเศษ
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง  
 เด็กปัญญาเลิศ
ลักษณะ พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กปกติ เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

2.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา มี2 กลุ่ม
  เด็กเรียนช้า  เกิดจากภายนอกได้แก่ เศรษฐกิจครอบครัว  ภายใน พัฒนาการช้า การเจ็บป่วย
  เด็กปัญญาอ่อน แบ่งตามระดับสติปัญญา IQ ได้4 กลุ่ม
1.เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า20
2.เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-30
3.เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49                                        
4.เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70

ดาวน์ซินโดรม Down Syndrome
สาเหตุ ความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง Trisomy 21
อาการ ศีรษะเล็ก หนเาแบน จมูกเล็ก ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก ใบหูเล็กอยู่ต่ำ เพดานปากโนกนูน
การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์
      -การเจาะเลือดของมารดาในครรภ์
     - อัลตราซาวน์
     - การตัดชิ้นเนื้ิอรก
     -การเจาะน้ำคร่ำ

2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มี 2 ประเภท
เด็กหูตึง  คือ เด็กที่สูญเสียทางการได้ยิน แต่สามารถรับข้อมูลได้ โดยใช้เครื่องช่วยฟัง
เด็กหูหนวก คือ เด็กที่สูญเสียการได้ยินมากถึงขนาดที่ทำให้หมดโอกาสที่จะเข้าใจภาษาพูดจากการได้ยิน เครื่องช่วยฟังไม่สามารถช่วยได้ ระดับการได้ยิน 91 db ขึ้นไป

3. เด็กบกพร่องทางการเห็น มี 2 ประเภท
เด็กตาบอด คือ เด็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้เลย หรือมองเห็นบ้าง มีสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60,20/200 ลงมาจนถึงบอกสนิท
 เด็กตาบอดไม่สนิท เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา สามารถมองเห็ยบ้างไม่เท่าเด็กปกติ 

Snellen's Chart

ลักษณะเด็กบกพร่องทางการเห็น
- เดินงุ่มง่าม และซนสะดุดวัตุ
- มองเห็นสีผิดไปจากปกติ
- มักบ่นปวดศรีษะ คลื่นไส้ ตาลาย คันตา
- ก้มศรีษะชิดกับงาน หรือของเล่นที่วางอยู่ตรงหน้า


Skills (ทักษะที่ได้รับ)
-ทักษะการถาม-ตอบ
-ทักษะการฟัง

Adoption (การนำไปใช้)
- นำการเรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของเด็กในวันนี้ไปปรับใช้เพื่อการสอนเด็ก และนำไปเรียนรู้ต่อไป

Evaluation (การประเมิน)
Instructor Rating (ประเมินผู้สอน) อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ แต่งกายสุภาพ
Rating friends (ประเมินเพื่อน) ตั้งใจเรียนเรื่องประเภทของเด็กพิเศษทุกคน
Self-evaluation (ประเมินตนเอง) เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น